วิหารเทพวิทยาคม ณ วัดบ้านไร่ จังหวัดนครราชสีมา

คำว่าวัดบ้านไร่เชื่อว่าหลายคนคงจะรู้จักกันดีเพราะที่วัดบ้านไร่แห่งนี้เป็นวัดที่มีชื่อเสียงโด่งดังมากที่สุดวัดหนึ่งในจังหวัดนครราชสีมาซึ่งที่วัดแห่งนี้เป็นวัดที่หลวงพ่อคูณได้อาศัยอยู่ ประวัติความเป็นมายาวนานของหลวงพ่อคนนั้นเชื่อว่าลูกศิษย์ลูกหาของหลวงพ่อพูนต่างก็รู้ถึงกิตติศักดิ์ของท่านเป็นอย่างดี

ซึ่งใครก็ตามที่เป็นลูกศิษย์ลูกหาของท่านก็จะพากันเดินทางไปให้ท่านเพราะหัวด้วยความเป็นสิริมงคลหลวงพ่อคูณเป็นเจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ที่มีชื่อเสียงโด่งดังมากที่สุดในเมืองไทยคนหนึ่งมีลูกศิษย์ลูกหามากมายตั้งแต่รัฐมนตรียันตาสีตาสาชาวบ้านทั่วไปซึ่งท่านก็ให้การต้อนรับทุกคนอย่างดีเสมอเท่าเทียมกันโดยหลวงพ่อคูณท่านจะยึดหลักคำสอน

เพื่อเอาไว้สั่งสอนให้ประชาชนทุกคนมันทำแต่ความดีซึ่งในสมัยที่หลวงพ่อคูณยังมีชีวิตอยู่ท่านได้สร้างสิ่งต่างๆมากมายหลายอย่างเพื่อฟื้นฟูศาสนารวมถึงท่านยังได้สร้างวิหารเทพวิทยาคมซึ่ง ถือว่าเป็นสิ่งปลูกสร้างที่สวยงามโดยที่วิหารแห่งนี้จะมีการปลูกสร้างไว้กลางบึงขนาดใหญ่ดูหลวงพ่อคูณมีความตั้งใจเอาไว้ว่าจะให้วิหารแห่งนี้เป็นที่เก็บพระไตรปิฎกและเป็นที่รวบรวมเกี่ยวกับประวัติของพระพุทธเจ้ารวมถึงหลักคำสั่งสอนของพระพุทธศาสนาที่วิหารเทพวิทยาคมนี้มีความสวยงามแปลกตาซึ่งเราอาจจะไม่เคยเห็นจากที่ไหนมาก่อนการออกแบบวิหารแห่งนี้มีความไม่เหมือนใครทั้งในเรื่องของการสร้างวิหารขนาดใหญ่กลางแม่น้ำขนาดใหญ่

และอาคารยังมีลักษณะเป็นทรงกลมมีทั้งชั้นใต้ดินและยังมีชั้นอื่นๆที่เหนือชั้นใต้ดินอยู่อีกถึง 4 ชั้นด้วยกัน ภายในวิหารมีการตกแต่งอย่างสวยงามไม่ว่าจะมีการนำความเชื่อของแต่ละอย่างในโลกมารวมกันไว้ที่นี่ไม่ว่าจะเป็นลูกแก้วกับมังกรซึ่งชาวบ้านสามารถมาขอพรและเสี่ยงโชคได้มีการสร้างพญานาค

ซึ่งจะหมายถึงเรื่องของการร่ำรวยเงินทอง มีปลาของพระอานนท์ที่จะให้พรในเรื่องของสุขภาพร่างกายแข็งแรง มีจระเข้ที่จะให้พรเกี่ยวกับให้เจ้านายรักเมตตา มีพญาเต่าซึ่งหมายถึงอายุยืนยาว มีปลาน้าน้ำที่หมายถึงชีวิตคู่อยู่กันยาวนานอย่างสันติ  และยังมีปะการังแดงที่หมายถึงเรื่องของการเดินทางอย่างปลอดภัย 

ซึ่งทั้ง 7 สิ่งนี้คือสิ่งที่ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้าไปกราบไหว้เคารพบูชาและขอพรรวมถึงยังมีเลยจุดที่ให้ประชาชนได้เข้าไปสักการะบูชาอีกหลายที่ทั้งด้านในผนังของวิหารก็มีการวาดภาพตกแต่งไว้อย่างสวยงามวิจิตรจินดาส่วนใหญ่แล้วการแต่งด้านในวิหารจะเน้นเป็นโทนสีทองหากใครได้มาเห็นแค่เพียงทางเข้าที่มีพญานาคหลายหัวรวมถึงลักษณะโบสถ์ที่เป็นลักษณะคล้ายช้างแค่นี้ก็ทำให้นักท่องเที่ยวตื่นตาตื่นใจได้มากแล้ว 

 

ขอขอบคุณเว็บ  bk8  ที่ให้การสนับสนุนมาโดยตลอด

ป้ายกำกับ:,

Related Post